Tin quốc tế

Xuất khẩu táo của Cam Túc (Trung Quốc) sang Việt Nam tăng mạnh

Theo số liệu thống kê thương mại chính thức trong hai tháng đầu năm, các khoản đầu tư của ngành công nghiệp táo ở tỉnh Cam Túc của Trung Quốc nhằm nâng cao chất lượng và khối lượng xuất khẩu táo sang thị trường quốc tế đang được đền đáp.

Trong tháng 1 và tháng 2, tỉnh Cam Túc đã xuất khẩu 15.000 tấn táo tươi trị giá 130 triệu nhân dân tệ Trung Quốc (18,9 triệu USD), tăng lần lượt 50% và 79% so với cùng kỳ năm ngoái. Khối lượng này chiếm 12,6% tổng xuất khẩu táo tươi của Trung Quốc trong giai đoạn này.

Nếu xu hướng này tiếp tục trong mùa thu hoạch năm 2023 và trong suốt cả năm dương lịch, thì nó sẽ làm tăng đáng kể tỷ trọng xuất khẩu táo của Cam Túc tại Trung Quốc. Mặc dù Cam Túc trong lịch sử là tỉnh xuất khẩu táo lớn thứ ba của Trung Quốc, khối lượng xuất khẩu của Cam Túc thấp hơn nhiều so với tỉnh Sơn Đông và tỉnh Vân Nam. Ví dụ, vào năm 2021, Cam Túc chiếm khoảng 5% lượng táo xuất khẩu của Trung Quốc, trong khi Sơn Đông và Vân Nam lần lượt chiếm khoảng 61% và 17%.

Việt Nam là thị trường tăng trưởng nhanh nhất đối với táo của Cam Túc. Trong hai tháng đầu năm nay, Cam Túc đã xuất khẩu 6.141 tấn táo tươi sang Việt Nam với trị giá 58,2 triệu nhân dân tệ (8,46 triệu USD) - tăng lần lượt 5,2 lần và 7,3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Theo một nhà xuất khẩu, nhu cầu của Việt Nam đối với táo từ Cam Túc cao đến mức đơn hàng tồn đọng hiện đang kéo dài sang tháng Năm. Các thị trường khác trong số 25 thị trường quốc tế mà Cam Túc xuất khẩu táo bao gồm Indonesia, Mexico, Nepal và Singapore.

Ngành công nghiệp táo của Cam Túc tập trung quanh huyện Jingning, nằm ở góc đông nam của tỉnh dài và hẹp. Hơn 66.000 ha vườn táo đã được trồng ở Jingning với sự hỗ trợ của nhiều cơ quan chính phủ, bao gồm cả Bộ Thương mại Trung Quốc. Táo hiện chiếm khoảng 30% tổng giá trị xuất khẩu nông sản của Cam Túc.

Là một phần trong nỗ lực xây dựng tên tuổi cho sản phẩm trên phạm vi quốc tế, “Jingning Apple” gần đây đã được đăng ký làm nhãn hiệu quốc tế. Ngành công nghiệp táo Jingning được cho là đang chú ý xuất khẩu sang Liên minh châu Âu.

“Táo Jingning được khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng vì hương vị trái cây phong phú, cân bằng giữa chua ngọt và thời hạn sử dụng lâu dài”, Zhang Yeli, thuộc bộ phận bán hàng quốc tế của Công ty Công nghiệp Hoa quả Shengyuan County Jingning, cho biết. “Năm nay, đơn hàng xuất khẩu táo của công ty chúng tôi đang có nhu cầu cao và giá đã tăng lên.”

Nếu ngành này thành công trong nhiệm vụ của mình và các xu hướng hiện tại vẫn tiếp tục, thì ngày càng nhiều người tiêu dùng ở các thị trường trên khắp thế giới có thể mong đợi được dùng thử táo Jingning nổi tiếng của Trung Quốc.

Nguồn: https://www.producereport.com/article/gansus-apple-export-surge-led-vietnamese-demand