Theo Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, tháng 7/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 68.000 tấn hạt điều , đạt kim ngạch 460 triệu USD, tương ứng với mức tăng trưởng về khối lượng và giá trị xuất khẩu lần lượt là 1,3% và 11% so với cùng kỳ năm trước.
Trong bảy tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 413.000 tấn, trị giá 2,8 tỷ đô la Mỹ - tăng 18,3% so với cùng kỳ năm trước. Giá xuất khẩu trung bình trong giai đoạn này đạt 6.805 đô la Mỹ/tấn, tăng 21,4% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức giá cao nhất trong những năm gần đây - phản ánh nhu cầu hạt điều toàn cầu đang tăng cao .
Trong bảy tháng đầu năm 2025, Trung Quốc, Hoa Kỳ và Hà Lan vẫn là ba thị trường xuất khẩu điều lớn nhất của Việt Nam, chiếm lần lượt 23,2%, 20,1% và 9,1% tổng kim ngạch xuất khẩu. Đáng chú ý, Trung Quốc đã vượt qua Hoa Kỳ để trở thành thị trường xuất khẩu điều lớn nhất của Việt Nam. Trong giai đoạn này, Việt Nam đã xuất khẩu 96.000 tấn hạt điều sang Trung Quốc, trị giá 608 triệu đô la - tăng 29% về khối lượng và tăng 47% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Chỉ riêng trong tháng 7, Trung Quốc đã nhập khẩu hơn 13.000 tấn hạt điều, trị giá gần 83 triệu đô la, chiếm gần một phần năm tổng kim ngạch xuất khẩu điều của Việt Nam trong tháng đó.
Theo Bộ Công Thương Việt Nam, sự gia tăng xuất khẩu sang Trung Quốc là do nền kinh tế nước này phục hồi, nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm nông nghiệp lành mạnh và những nỗ lực chủ động của các nhà xuất khẩu Việt Nam nhằm đáp ứng các yêu cầu ngày càng thay đổi của thị trường Trung Quốc.
Ngược lại, xuất khẩu sang Hoa Kỳ đã giảm mạnh. Trong bảy tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu 83.000 tấn hạt điều sang Hoa Kỳ, trị giá 561 triệu đô la - giảm 27,5% về khối lượng và giảm 11,7% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Sự sụt giảm này chủ yếu là do chính phủ Hoa Kỳ áp đặt thuế quan trả đũa, tăng thuế lên 20%. Chi phí tăng cao đã làm xói mòn khả năng cạnh tranh về giá của Việt Nam, khiến các nhà nhập khẩu phải giảm đơn hàng hoặc chuyển nguồn cung sang các quốc gia khác như Bờ Biển Ngà và Brazil.
Dữ liệu từ Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (ITC) xác nhận Việt Nam vẫn là nhà cung cấp hạt điều lớn nhất của nước này, nắm giữ hơn 87% thị phần, mặc dù khối lượng xuất khẩu giảm 10%. Tuy nhiên, giá nhập khẩu trung bình hạt điều Việt Nam vào Hoa Kỳ đã tăng lên 6.941 đô la Mỹ/tấn, cao hơn đáng kể so với giá từ các nguồn khác, khiến việc tiêu thụ trở nên khó khăn hơn.
Vinacas nhận định xu hướng tiêu dùng đồ ăn vặt lành mạnh đang ngày càng gia tăng đang thúc đẩy nhu cầu và giúp hạt điều nhân Việt Nam duy trì lợi thế cạnh tranh. Việt Nam đã duy trì vị thế là nước xuất khẩu hạt điều nhân lớn nhất thế giới trong 18 năm liên tiếp, chiếm hơn 80% kim ngạch xuất khẩu toàn cầu. Năm 2024, xuất khẩu hạt điều đạt 730.000 tấn, trị giá 4,37 tỷ USD - tăng 20,2% về giá trị so với năm 2023.
Với quỹ đạo tăng trưởng hiện tại, mục tiêu xuất khẩu 4,5 tỷ đô la của Việt Nam vào năm 2025 được coi là khả thi - đặc biệt là khi nhu cầu theo mùa thường tăng cao vào dịp Giáng sinh và Tết Trung thu của Trung Quốc vào tháng 9 hoặc tháng 10.
Mặc dù đạt được kết quả khả quan, ngành điều Việt Nam vẫn đang đối mặt với những thách thức đáng kể. Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu đang áp dụng các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe về truy xuất nguồn gốc, dư lượng thuốc trừ sâu và sản xuất bền vững. Tại Hoa Kỳ, lợi thế thuế quan và cạnh tranh về giá từ các nước châu Phi - đặc biệt là Bờ Biển Ngà - có thể làm xói mòn thêm thị phần của Việt Nam..
Nguồn: https://www.producereport.com/article/china-overtakes-us-top-importer-vietnamese-cashews