Tin quốc tế

Xuất khẩu nhãn Campuchia sang Trung Quốc tăng vọt vào năm 2023

Theo dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Campuchia, xuất khẩu nhãn tươi của Campuchia sang Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm 2023 đạt tổng cộng 8.118 tấn. Chuyến hàng nhãn chính thức đầu tiên của Campuchia sang Trung Quốc diễn ra vào tháng 11 năm 2022, mặc dù nhãn đã được tiếp cận thị trường Trung Quốc trong nhiều năm thông qua các kênh khác, chẳng hạn như các chương trình thương mại biên giới miễn thuế quy mô nhỏ .

Một bản tin từ Phnom Penh Post dẫn lời Im Rachna, người phát ngôn của Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản, nói rằng kết quả tốt này là do người tiêu dùng Trung Quốc nhận ra chất lượng trái cây Campuchia. Chỉ riêng trong tháng 8, Campuchia đã xuất khẩu 3.250 tấn nhãn tươi sang Trung Quốc. Bộ này hiện đang hỗ trợ nông dân Campuchia để đảm bảo nhãn của họ đáp ứng các yêu cầu kiểm dịch và an toàn thực phẩm nghiêm ngặt của Trung Quốc. Campuchia đặc biệt chú trọng đến các kênh tiếp thị trái cây trực tuyến ở Trung Quốc và tích cực quảng bá sản phẩm của mình trên nhiều nền tảng thương mại điện tử quan trọng, bao gồm cả Taobao.

Say Chamroeun, đại diện của Cơ quan Xuất nhập khẩu Jinkwoayuan Trung Quốc (Campuchia), lưu ý rằng xuất khẩu đã liên tục suôn sẻ kể từ tháng Bảy. Tại thời điểm viết bài, công ty đã vận chuyển 43 container (khoảng 1.000 tấn) nhãn sang Trung Quốc. Tuy nhiên, chi phí vận chuyển hiện nay vẫn tương đối cao, với giá cước vận chuyển hiện ở mức 3.400 USD/container qua Cảng tự trị Sihanoukville và 3.100 USD/container qua Việt Nam.

Chamroeun cũng đề cập rằng họ đã bắt đầu đàm phán với chính phủ để lấy lại quyền tiếp cận các cơ sở cảng Thái Lan. Vận chuyển qua các cảng Thái Lan có chi phí thấp hơn đáng kể khoảng 2.500 USD/container. Tuy nhiên, nhãn Campuchia hiện không được phép xuất khẩu qua cảng Thái Lan vì Thái Lan cũng xuất khẩu nhãn tươi .

Suos Siyat, Chủ tịch Hợp tác xã sản xuất nông nghiệp Pailin Longan, cho biết vụ nhãn 2023/24 bắt đầu vào tháng 7 và sẽ kéo dài đến tháng 5 năm 2024. Với việc sử dụng phân bón, nhãn Campuchia hiện có thể được thu hoạch gần như quanh năm. Năm nay, sản xuất nhãn gặp một số khó khăn nhỏ do lượng mưa không đủ. Tuy nhiên, đa số nông dân đều có giếng và máy bơm nước riêng nên đảm bảo chất lượng nhãn xuất khẩu không bị ảnh hưởng đáng kể.

Nguồn: https://www.producereport.com/article/cambodian-longan-exports-china-soar-2023