Khi thị trường đồ uống ở Trung Quốc tiếp tục mở rộng, nhu cầu về dừa ngày càng tăng. Hơn nữa, sản xuất trong nước không đủ đang khiến nhập khẩu dừa của Trung Quốc tăng vọt.
Theo dữ liệu hải quan hiện có, Trung Quốc đã nhập khẩu 872.000 tấn dừa vào năm 2021 với tổng giá trị là 453 triệu USD và tăng 37,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Xu hướng này tiếp tục diễn ra trong quý đầu tiên của năm 2022 với lượng nhập khẩu đạt 228.000 tấn, đạt tổng giá trị 132 triệu USD và tăng 35,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, đơn giá dừa nhập khẩu bình quân đạt 0,58 USD / kg, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Là nguồn cung cấp trái cây nhiệt đới lớn nhất của Trung Quốc, Thái Lan dẫn đầu về xuất khẩu dừa. Năm 2021, Trung Quốc nhập khẩu 548.400 tấn dừa trị giá 284 triệu USD từ Thái Lan, chiếm 62,7% tổng lượng dừa nhập khẩu theo giá trị và tăng 49,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng năm, Trung Quốc nhập khẩu 225.324 tấn dừa trị giá 110 triệu USD từ Indonesia, chiếm 24,3% tổng lượng dừa nhập khẩu theo giá trị và tăng 67,0% so với cùng kỳ năm trước. Cùng với đó, Thái Lan và Indonesia đã cung cấp gần 90% tổng lượng dừa nhập khẩu của Trung Quốc vào năm 2021, phần còn lại đến từ Việt Nam, Philippines và Malaysia.
Thị trường đồ uống Trung Quốc đã thúc đẩy nhập khẩu dừa vào năm ngoái. Trong nửa đầu năm 2021, hơn 130 loại đồ uống làm từ dừa mới đã xuất hiện trên thị trường. Các thương hiệu trà và cà phê như HeyTea, Nayuki, Lele Cha và Luckin Coffee cũng như các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh như KFC đều tung ra thức uống mới làm từ dừa.
Hơn nữa, sản lượng dừa nội địa của Trung Quốc không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường. Vào năm 2021, tỉnh Hải Nam, khu vực sản xuất dừa chính của đất nước, chỉ thu hoạch được 250 triệu trái dừa. Ngược lại, cần 2,6 tỷ trái dừa để đáp ứng nhu cầu hàng năm từ người tiêu dùng Trung Quốc, cùng với hơn 150 triệu trái dừa cho các sản phẩm chế biến. Như vậy, với sản lượng dừa trong nước cung cấp chưa đến 10% nhu cầu thị trường, thì dừa nhập khẩu vẫn còn một khoảng trống đáng kể.
Dừa Thái Lan rất phổ biến trên thị trường Trung Quốc và được bán rộng rãi trong các siêu thị, cửa hàng trái cây và trên các nền tảng thương mại điện tử. Ngoài nước cốt dừa được đóng gói trong chai và thùng giấy, dừa tươi uống sẵn hiện được bán rộng rãi tại Trung Quốc.
Theo Báo Produce Report.