Tin quốc tế

Xuất khẩu chuối toàn cầu giảm 1,2 triệu tấn trong năm 2022

Theo báo cáo Đánh giá thị trường chuối năm 2022 do Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc công bố gần đây, xuất khẩu chuối toàn cầu tiếp tục giảm trong năm 2022, đạt tổng cộng khoảng 19,1 triệu tấn. Điều này thể hiện mức giảm 1,2 triệu tấn so với năm 2021, đánh dấu sự tương phản rõ rệt với mức tăng trưởng nhanh chóng được quan sát thấy trong những năm trước đại dịch COVID-19.
Các yếu tố khác nhau về phía cung đã ảnh hưởng đáng kể đến việc buôn bán chuối. Điều kiện thời tiết không thuận lợi, nguồn cung cấp phân bón không đủ, chi phí tăng cao, đồng đô la Mỹ tăng giá mạnh và sự lây lan của các loại bệnh thực vật, đặc biệt là bệnh héo rũ nhiệt đới fusarium chuối chủng 4 (còn được gọi là bệnh Panama TR4), tất cả đều góp phần vào sự suy thoái. Tuy nhiên, nhu cầu từ các nước nhập khẩu vẫn tương đối mạnh. Tại hầu hết các thị trường nhập khẩu chính, đặc biệt là Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ, giá chuối có xu hướng tăng.


XUẤT KHẨU
Báo cáo của FAO chỉ ra rằng xuất khẩu chuối toàn cầu (không bao gồm chuối rừng) đã giảm 6,1% vào năm 2022, tiếp tục là sự gián đoạn đáng kể đối với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng được chứng kiến trong những năm trước đại dịch. Ngoại trừ Guatemala và Colombia, hầu hết các quốc gia xuất khẩu chuối lớn đều có mức tăng trưởng âm, thậm chí một số quốc gia còn giảm hai con số.
Châu Mỹ Latinh và Caribe, khu vực xuất khẩu chuối quan trọng, chứng kiến tổng khối lượng xuất khẩu chuối là 14,5 triệu tấn, giảm 900.000 tấn hay 5,7% so với năm 2021.
Ecuador , nước xuất khẩu chuối lớn nhất thế giới, đã chứng kiến sự sụt giảm xuất khẩu chưa từng thấy, giảm 12,4% xuống còn khoảng 5,8 triệu tấn. Sự suy giảm này được quy cho một số yếu tố. Đầu tiên, khu vực này trải qua nhiệt độ thấp bất thường, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển và chất lượng chuối, dẫn đến sản lượng giảm và chi phí sản xuất tăng. Ngoài ra, tình trạng thiếu phân bón thiết yếu như urê càng ảnh hưởng đến sản xuất chuối. Đối với Costa Rica, nước xuất khẩu chuối lớn thứ hai trong khu vực, xuất khẩu từ nước này cũng giảm 9,2% xuống còn 2,1 triệu tấn vào năm 2022.
Xuất khẩu chuối từ châu Á giảm 6,8% xuống 3,9 triệu tấn, đánh dấu năm giảm thứ ba liên tiếp của khu vực. Philippines vẫn là nước xuất khẩu chuối chính của châu Á, chiếm khoảng 60% tổng xuất khẩu chuối của châu Á. Tuy nhiên, nước này phải đối mặt với một loạt thách thức bao gồm sự lây lan của bệnh Panama TR4 và chi phí đầu vào tăng cao, khiến xuất khẩu chuối của nước này giảm 8,2% xuống còn 2,3 triệu tấn.
Do nhu cầu mạnh mẽ từ thị trường Trung Quốc và Trung Đông, Việt Nam, Campuchia và Ấn Độ tiếp tục đầu tư vào trồng chuối. Cả Việt Nam và Campuchia đều đạt mức tăng xuất khẩu chuối ấn tượng ở mức hai con số, mỗi nước đạt khối lượng xuất khẩu xấp xỉ 410.000 tấn. Trong khi đó, Ấn Độ đã xuất khẩu khoảng 360.000 tấn chuối vào năm 2022, tương ứng với mức tăng đáng chú ý là 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái.


NHẬP KHẨU

Nhập khẩu chuối toàn cầu năm 2022 lên tới 18,6 triệu tấn, giảm 1,1 triệu tấn hay 5,8% so với năm trước. Theo báo cáo của FAO, nhu cầu từ hầu hết các thị trường nhập khẩu vẫn ổn định, mặc dù nguồn cung chuối toàn cầu giảm và tình trạng tắc nghẽn vận chuyển trên toàn thế giới đang diễn ra đã cản trở việc vận chuyển hàng hóa thuận lợi đến các điểm đến của họ, do đó ảnh hưởng đến tăng trưởng nhập khẩu.
Liên minh châu Âu, nhà nhập khẩu chuối lớn nhất thế giới, đã chứng kiến lượng nhập khẩu chuối giảm xuống dưới 5 triệu tấn, giảm khoảng 3,6%. Tuy nhiên, giá nhập khẩu chuối tại Liên minh Châu Âu có xu hướng tăng, với giá nhập khẩu trung bình năm 2022 đạt 944 USD/tấn, cao hơn 2% so với năm 2021. Tương tự, tại Hoa Kỳ, cả giá bán buôn và bán lẻ đối với chuối nhập khẩu thể hiện xu hướng tăng, với mức giá trung bình tăng lần lượt là 9,5% và 6% so với năm trước.
Theo dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc, nhập khẩu chuối của Trung Quốc năm 2022 đạt 1,9 triệu tấn, giảm 3,2%. Bất chấp mức tăng trưởng âm này, nhập khẩu của Trung Quốc vẫn chiếm 10% tổng lượng toàn cầu, khiến nước này trở thành nhà nhập khẩu chuối lớn thứ ba trên toàn thế giới. Nhu cầu mạnh mẽ của Trung Quốc vẫn tồn tại, nhưng các vấn đề về nguồn cung từ các nước xuất khẩu lớn đã ảnh hưởng đến tăng trưởng nhập khẩu của nước này.
Trong bối cảnh đó, nguồn nhập khẩu chuối của Trung Quốc trong năm 2022 đã có những thay đổi đáng kể. Nguồn cung từ các nước xuất khẩu mới nổi như Việt Nam và Campuchia tăng đáng kể. Trong khi đó, thách thức với sản xuất chuối tại Philippines khiến nhập khẩu chuối từ quốc gia Đông Nam Á này giảm 14%, khiến thị phần chuối Philippines tại Trung Quốc giảm xuống chỉ còn 40%.
Nhập khẩu của Trung Quốc từ Ecuador đã tăng lên trước đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, các vấn đề về nguồn cung ở Ecuador và phí vận chuyển hàng hóa toàn cầu tăng đáng kể đã khiến nhập khẩu từ Ecuador vào năm 2022 chỉ ở mức 200.000 tấn, giảm 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm hơn 50% so với trước đại dịch. cấp độ. Giá nhập khẩu chuối trung bình từ Ecuador vào năm 2022 là 726 USD/tấn, khiến chúng đắt hơn khoảng 34% so với chuối có nguồn gốc từ Việt Nam.
Lào đã thực hiện các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt COVID-19 trong đại dịch, dẫn đến việc đóng cửa các cảng và tuyến đường xuất khẩu cho đến tháng 5 năm 2022. Do đó, nhập khẩu chuối của Trung Quốc từ Lào đã giảm 26% vào năm 2022.


TRIỂN VỌNG VÀ THÁCH THỨC

Theo báo cáo của FAO, sản xuất, thương mại và tiêu thụ chuối toàn cầu đang phải đối mặt với một số mối đe dọa đáng kể. Tỷ lệ lạm phát cao, chi phí lãi vay tăng và biến động tỷ giá hối đoái có thể ảnh hưởng đến nhu cầu chuối, đặc biệt là đối với những người tiêu dùng có thu nhập thấp. Dự kiến tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ chậm lại vào năm 2023 có thể làm giảm nhu cầu hơn nữa. Tác động của cuộc xung đột Nga-Ukraine đối với chuỗi cung ứng toàn cầu, thị trường phân bón và các tuyến vận tải tiếp tục không chắc chắn, làm gia tăng rủi ro.
Về nguồn cung, sự nóng lên toàn cầu đã dẫn đến hạn hán, lũ lụt, bão và các thảm họa thiên nhiên khác xảy ra thường xuyên hơn, khiến việc sản xuất chuối ngày càng trở nên khó khăn và tốn kém. Nhiệt độ tăng cũng đẩy nhanh sự lây lan và mức độ nghiêm trọng của các bệnh thực vật bao gồm cả bệnh TR4 của Panama, gây rủi ro đáng kể cho sản xuất chuối toàn cầu. So với các chủng héo khác, TR4 có thể lây nhiễm trên nhiều loại chuối và chuối lá. Hơn nữa, hiện tại không có thuốc diệt nấm hoặc phương pháp hiệu quả để đối phó với căn bệnh này.
Theo thông tin chính thức, TR4 cho đến nay đã được xác nhận ở 21 quốc gia, chủ yếu ở Nam và Đông Nam Á, nhưng nó cũng đã được báo cáo ở Trung Đông, Châu Phi, Châu Đại Dương và Châu Mỹ Latinh. Colombia, Peru và Venezuela lần lượt báo cáo các ca nhiễm đầu tiên vào tháng 8 năm 2019, tháng 4 năm 2021 và tháng 1 năm 2023. Gần đây, một số đột phá đã được thực hiện trong việc phát triển các giống chuối kháng bệnh, nhưng liệu các thương nhân, nhà bán lẻ và người tiêu dùng có chấp nhận những giống mới này hay không vẫn còn phải chờ xem.

Nguồn:https://www.producereport.com/article/global-banana-exports-down-12-million-metric-tons-2022