Tin quốc tế

Trung Quốc vẫn là nhà sản xuất nho lớn nhất thế giới niên vụ năm 2022/23

Theo báo cáo gần đây của Cục Nông nghiệp Nước ngoài thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, sản lượng nho ăn toàn cầu niên vụ 2022/23 dự kiến đạt 27,3 triệu tấn, tăng 1,1 triệu tấn và đánh dấu năm thứ tư liên tiếp sự phát triển. Trung Quốc dự kiến sẽ duy trì vị trí là nhà sản xuất lớn nhất thế giới với sản lượng ước tính là 12,6 triệu tấn. Mặc dù Chile và Hoa Kỳ được dự báo sẽ chứng kiến sản lượng thấp hơn, nhưng điều này được dự đoán sẽ được bù đắp bởi sự tăng trưởng đáng kể ở Trung Quốc, Liên minh Châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ. Sản lượng của Peru đã tăng trưởng liên tục trong 8 năm liên tiếp và nước này đang trên đà vượt qua Chile trở thành nước xuất khẩu nho hàng đầu thế giới.

Do điều kiện trồng trọt thuận lợi và kỹ thuật nông nghiệp tiếp tục được cải thiện, sản lượng của Trung Quốc được dự báo sẽ tăng 620.000 tấn lên 12,6 triệu tấn. Nguồn cung tăng này sẽ thúc đẩy xuất khẩu sang các thị trường châu Á, đặc biệt là Thái Lan và Việt Nam, với tổng khối lượng xuất khẩu của Trung Quốc dự kiến đạt 390.000 tấn. Thương mại nho trái mùa ổn định được dự đoán sẽ giữ cho nhập khẩu ổn định ở mức 180.000 tấn.

Nho đen là loại cây trồng khá nổi tiếng, được trồng ở nhiều nơi ở thành phố Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc, phía Bắc Trung Quốc. (Nguồn: THX)

Sản lượng nho Hoa Kỳ được dự báo sẽ giảm xuống còn 811.000 tấn do thiệt hại vì sương giá và tình trạng thiếu nước tưới liên tục, đánh dấu năm giảm thứ tư liên tiếp. Nguồn cung giảm này dự kiến sẽ làm giảm xuất khẩu xuống còn 247.000 tấn, bao gồm các thị trường nhập khẩu chính như Canada và Mexico. Do sản lượng cao hơn ở Peru và xuất khẩu tăng từ Chile, nhập khẩu nho của Mỹ trong niên vụ 2022/23 được dự đoán sẽ đạt mức cao kỷ lục 746.000 tấn.

Hưởng lợi từ các điều kiện phát triển thuận lợi và năng suất cao hơn từ các diện tích trồng mới, sản lượng nho của Peru được dự báo sẽ tăng lên 766.000 tấn, đánh dấu năm tăng trưởng thứ tám liên tiếp. Trên cơ sở sản lượng tăng này, xuất khẩu sang Bắc Mỹ, đặc biệt là Hoa Kỳ, dự kiến sẽ tăng mạnh, với tổng khối lượng xuất khẩu ước tính tăng gần 60.000 tấn lên 595.000 tấn. Nếu đạt được điều này, Peru sẽ vượt Chile trở thành nước xuất khẩu nho lớn nhất thế giới.

Do điều kiện trồng trọt bất lợi và giảm diện tích trồng trọt, sản lượng của Chile dự kiến sẽ giảm 70.000 tấn xuống còn 725.000 tấn. Một số người trồng nho đang thay thế các giống cũ bằng những giống mới có năng suất cao hơn, trong khi ở một số vùng khác, nho đang được thay thế bằng các loại cây trồng sinh lợi hơn như anh đào và quả óc chó. Do đó, xuất khẩu nho của Chile được dự báo sẽ giảm 53.000 tấn xuống còn 555.000 tấn.

Ở Úc, lượng mưa lớn vào mùa xuân đã dẫn đến những thách thức trong việc kiểm soát dịch bệnh đối với một số người trồng nho. Sản lượng nho của nước này trong niên vụ 2022/23 dự kiến sẽ tăng nhẹ lên 200.000 tấn. Trong khi đó, logistic được cải thiện đã hồi sinh hoạt động xuất khẩu, đặc biệt là sang Trung Quốc và khối lượng xuất khẩu dự kiến sẽ phục hồi sau sự suy giảm do đại dịch COVID-19 gây ra trong hai năm qua, tăng 20.000 tấn lên 130.000 tấn. Tuy nhiên, việc bắt đầu mùa vụ muộn do thời tiết lạnh và ẩm ướt được dự đoán sẽ hạn chế lượng nho chín hoàn toàn vào cuối mùa.

Nông dân thu hoạch nho tại California, Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Sản lượng của Thổ Nhĩ Kỳ ước tính tăng 380.000 tấn lên tổng sản lượng 2,2 triệu tấn, do các vườn nho phục hồi sau thiệt hại do sương giá vào năm ngoái và được hưởng lợi từ các điều kiện trồng trọt thuận lợi dẫn đến năng suất được cải thiện. Bất chấp nguồn cung lớn hơn này, xuất khẩu được dự báo sẽ giảm 39.000 tấn xuống còn 225.000 tấn, chủ yếu do nhu cầu yếu hơn từ Ukraine. Tuy nhiên, sản lượng cao hơn và xuất khẩu giảm dự kiến sẽ thúc đẩy tiêu thụ nội địa vượt qua 2,0 triệu tấn.

Sản lượng nho của Ấn Độ được dự báo về cơ bản sẽ không thay đổi ở mức 2,9 triệu tấn do tác động bất lợi của mưa lớn và trái mùa đã cản trở sản lượng năm thứ hai liên tiếp và làm giảm lượng nho chất lượng xuất khẩu. Hơn nữa, nhu cầu trong nước ngày càng tăng đối với nho khô đã dẫn đến việc nho được chuyển hướng sang sản xuất nho khô, làm giảm thêm số lượng có sẵn để xuất khẩu. Nhìn chung, xuất khẩu dự kiến sẽ giảm 20.000 tấn xuống còn 255.000 tấn, với các lô hàng giảm, đặc biệt là đến thị trường hàng đầu của Ấn Độ là Bangladesh.

Sau hai năm sụt giảm liên tiếp, sản lượng của EU đã sẵn sàng phục hồi với việc trồng các giống không hạt mới ở Ý, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha được đưa vào sản xuất, nâng tổng sản lượng ước tính lên 1,6 triệu tấn, tương ứng với mức tăng 161.000 tấn. Với những nguồn cung cao hơn này và ít thay đổi trong xuất khẩu do chi phí vận tải và vận tải cao, lượng tiêu thụ được dự đoán sẽ vượt quá 2,0 triệu tấn do xuất khẩu vẫn tương đối ổn định ở mức 170.000 tấn. Nhập khẩu cũng được dự báo sẽ duy trì ở mức tương tự là 590.000 tấn.

Nguồn: https://www.producereport.com/article/china-still-worlds-largest-table-grape-producer-202223