Tin quốc tế

Số liệu thống kê xuất nhập khẩu trái cây năm 2022 của Trung Quốc được công bố

Theo một báo cáo được công bố gần đây từ Phòng Thương mại Xuất nhập khẩu Thực phẩm, Sản phẩm Bản địa và Phụ phẩm Động vật của Trung Quốc, nhập khẩu trái cây của Trung Quốc tiếp tục có xu hướng tăng vào năm 2022 mặc dù đây là năm khó khăn nhất đối với hoạt động buôn bán trái cây kể từ khi bùng phát đại dịch COVID-19. Năm 2022, Trung Quốc đã nhập khẩu 7,33 triệu tấn trái cây, tương đương 14,6 tỷ USD, tăng lần lượt 4% và 8% so với cùng kỳ năm trước. Ngược lại, xuất khẩu trái cây của Trung Quốc tiếp tục giảm vào năm 2022, đánh dấu năm giảm thứ ba liên tiếp. Năm 2022, xuất khẩu trái cây của Trung Quốc lần lượt giảm 8% và 15% về lượng và giá trị so với năm 2021 , với con số đạt 3,26 triệu tấn và 4,6 tỷ USD.

NHẬP KHẨU
Theo thứ tự giá trị nhập khẩu giảm dần, các loại trái cây có hiệu suất cao nhất là sầu riêng tươi, anh đào tươi, chuối, măng cụt và dừa, trong khi chuối, dừa, sầu riêng tươi, thanh long tươi và nhãn tươi là 5 loại hàng đầu về khối lượng.

10 nhà xuất khẩu trái cây hàng đầu sang Trung Quốc vào năm 2022 theo giá trị xuất khẩu là Thái Lan (6,28 tỷ USD, -3,8% so với cùng kỳ), Chile (3,35 tỷ USD, +40,8% so với cùng kỳ), Việt Nam (1,27 tỷ USD, +42,7% so với cùng kỳ), Philippines (0,67 USD) tỷ, +3,1% so với cùng kỳ), New Zealand (0,63 tỷ USD, -1,6% so với cùng kỳ), Peru (0,57 tỷ USD, +39% so với cùng kỳ), Nam Phi (0,26 tỷ USD, +4% so với cùng kỳ), Campuchia (0,25 tỷ USD, +19 % so với cùng kỳ), Úc (0,21 tỷ USD, -32,3% so với cùng kỳ) và Indonesia (0,21 tỷ USD, +0% so với cùng kỳ). Đáng chú ý là Thái Lan hiện đã giữ vị trí đầu bảng trong 4 năm liên tiếp.

sầu riêng tươi

Nhập khẩu sầu riêng tươi vào năm 2022 đạt tổng cộng 825.000 tấn (+0% YOY) hay 4,03 tỷ USD (−4% YOY), trong đó 780.000 tấn (−4,6% YOY) hay 3,85 tỷ USD (−8,5% YOY) có nguồn gốc từ Thái Lan. Sầu riêng Việt Nam chính thức được tiếp cận thị trường Trung Quốc vào tháng 7/2022. Nhập khẩu sầu riêng của Trung Quốc từ Việt Nam năm 2022 đạt 41.000 tấn với trị giá 190 triệu USD. Thị phần sầu riêng Việt Nam trên thị trường Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới.

Anh đào tươi

Năm 2022, 367.000 tấn (+17% YoY) anh đào tươi trị giá 2,77 tỷ USD (+39% YoY) được nhập khẩu vào Trung Quốc. Chile vẫn thống trị thị trường anh đào tươi của Trung Quốc, đã xuất khẩu 358.000 tấn (+19,3% YOY) hay 2,67 tỷ USD (+42,8% YOY) trị giá anh đào tươi sang Trung Quốc vào năm 2022.

Chuối

Nhập khẩu chuối của Trung Quốc năm 2022 đạt khối lượng 1,81 triệu tấn (−3% YOY) và trị giá 1,16 tỷ USD (+12% YOY). Trong năm, chuối từ Philippines (725.000 tấn, -14,7% so với cùng kỳ), Việt Nam (469.000 tấn, +32,5% so với cùng kỳ), Campuchia (337.000 tấn, -6,1% so với cùng kỳ) và Ecuador (200.000 tấn, - 7,4% so với cùng kỳ) đóng góp tổng khối lượng là 1,73 triệu tấn, chiếm 95,6% tổng lượng xuất khẩu tính theo khối lượng.

Măng cụt

Số liệu nhập khẩu măng cụt ở mức 209.000 tấn (−16% YOY) và 630 triệu USD (−18% YOY). Là nhà cung cấp măng cụt chính cho Trung Quốc, Thái Lan đã xuất khẩu 183.000 tấn (−20% YOY) hay 550 triệu USD (−22% YOY) trị giá trái cây này sang Trung Quốc vào năm 2022.

Dừa

Năm 2022, nhập khẩu dừa của Trung Quốc đạt 1,07 triệu tấn (+23% YoY) về lượng và 570 triệu USD (+26% YoY) về giá trị. Phần lớn lượng nhập khẩu này có nguồn gốc từ Thái Lan (523.000 tấn, +56,6% YOY), Indonesia (322.000 tấn, −15,8% YOY) và Việt Nam (221.000 tấn, +68,7% YOY).

Thanh long tươi

Nhập khẩu thanh long tươi của Trung Quốc đạt tổng cộng 568.000 tấn (−3% YoY) và 510 triệu USD (−3% YoY) vào năm 2022, trong đó trái cây từ Việt Nam vẫn chiếm phần lớn.

XUẤT KHẨU
Các loại trái cây xuất khẩu hàng đầu của Trung Quốc vào năm 2022 là táo tươi, nho tươi, cam quýt (bao gồm cả quýt và satsumas), lê tươi và bưởi. 10 thị trường nước ngoài hàng đầu của trái cây Trung Quốc về giá trị xuất khẩu là Việt Nam (1,19 tỷ USD, -21,4% so với cùng kỳ), Thái Lan (0,67 tỷ USD, -8,7% so với cùng kỳ), Indonesia (0,56 tỷ USD, -10,1% so với cùng kỳ), Hồng Kông ( 0,4 tỷ USD, -2,9% so với cùng kỳ), Philippines (0,31 tỷ USD, -38,9% so với cùng kỳ), Malaysia (0,21 tỷ USD, -15,7% so với cùng kỳ), Nga (0,18 tỷ USD, +200% so với cùng kỳ), Bangladesh (0,18 tỷ USD, -35,9) % so với cùng kỳ), Hoa Kỳ (0,17 tỷ USD, +18,9% so với cùng kỳ) và Nhật Bản (0,1 tỷ USD, -2,9% so với cùng kỳ).

Táo tươi

Sản lượng táo của Trung Quốc đã giảm 15–20% vào năm 2022. Nguồn cung thiếu hụt này đã khiến giá táo dao động ở mức cao trong suốt cả năm, dẫn đến xuất khẩu giảm do hầu hết các thị trường nước ngoài đều nhạy cảm với táo Trung Quốc tăng giá. Năm 2022, Trung Quốc xuất khẩu táo tươi trị giá 823.000 tấn (−24% YOY) hay 1,04 tỷ USD (−27% YOY), với các thị trường xuất khẩu chính là Indonesia (156.000 tấn, −2,5% YOY), Việt Nam (145.000 tấn tấn, −19,9% YOY), Bangladesh (116.000 tấn, −35,6% YOY), Thái Lan (115.000 tấn, −16,7% YOY) và Philippines (107.000 tấn, −33,5% YOY). Điều đáng nói là khối lượng xuất khẩu táo tươi năm 2022 của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 10 năm.

Nho tươi
Xuất khẩu nho để ăn của Trung Quốc năm 2022 đạt 377.000 tấn (+8% so với cùng kỳ), với giá trị 0,73 tỷ USD (-4% so với cùng kỳ). Các thị trường nước ngoài chính tập trung ở Đông Nam Á, đặc biệt là Thái Lan (110.000 tấn, +26,4% YOY), Việt Nam (101.000 tấn, +46,4% YOY), Indonesia (66.000 tấn, +8,2% YOY) và Philippines ( 36.000 tấn, −33,3% so với cùng kỳ), cùng với Bangladesh lân cận (25.000 tấn, −39% so với cùng kỳ).

Cam quýt (bao gồm cả quýt và satsumas)

Xuất khẩu cam quýt của Trung Quốc giảm xuống còn 589.000 tấn (−12% YOY) và trị giá 0,72 tỷ USD (−29% YOY) vào năm 2022. Các thị trường xuất khẩu chính là Việt Nam (191.000 tấn, −26,8% YOY), Indonesia (81.000 tấn, +26,6% YOY), Thái Lan (64.000 tấn, -26,4% YOY), Malaysia (63.000 tấn, +1,6% YOY) và Philippines (52.000 tấn, -33,3% YOY).

Lê tươi

Vào năm 2022, Trung Quốc đã xuất khẩu 440.000 tấn (−13% YOY) hay 0,5 tỷ USD (−18% YOY) giá trị lê tươi . Các thị trường nước ngoài chính của lê Trung Quốc bao gồm Indonesia (161.000 tấn, −26,5% YOY), Việt Nam (92.000 tấn, +1,1% YOY), Thái Lan (46.000 tấn, −16,4% YOY), Hồng Kông (30.000 tấn , +0% YOY), Malaysia (26.000 tấn, -7,1% YOY) và Philippines (17.000 tấn, -26,1% YOY).

Bưởi

Số liệu xuất khẩu bưởi của Trung Quốc chứng kiến sự gia tăng đáng kể cả về khối lượng và giá trị vào năm 2022, đạt 138.000 tấn (+26% YOY) và 0,12 tỷ USD (+27% YOY). Các thị trường xuất khẩu chính bao gồm Hà Lan (47.900 tấn, +11,1% YOY), Nga (33.500 tấn, +33.400% YOY), Kyrgyzstan (7.400 tấn, +2,8% YOY), Romania (7.100 tấn, +4,4 % so với cùng kỳ) và Hồng Kông (5.200 tấn, −8,8% so với cùng kỳ).


Nguồn: https://www.producereport.com/article/chinas-2022-fruit-import-export-statistics-released