Tin quốc tế

Khối lượng xuất khẩu nho tươi của Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục vào năm 2024

heo số liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, xuất khẩu nho tươi của Trung Quốc năm 2024 đạt tổng cộng 593.562 tấn và 927,80 triệu đô la, tăng lần lượt 22,80% và 14,04% so với năm 2023 , với khối lượng xuất khẩu đạt mức cao kỷ lục. Tuy nhiên, giá xuất khẩu mỗi kg là 1,56 đô la, giảm 7,14% so với cùng kỳ năm trước.

Đông Nam Á là điểm đến chính của nho tươi Trung Quốc, với Việt Nam, Thái Lan , Indonesia, Philippines và Malaysia nằm trong số những nước nhập khẩu hàng đầu. Năm 2024, Việt Nam đã nhập khẩu 151.525 tấn, trị giá 259,55 triệu đô la, trong khi Thái Lan nhập khẩu 128.114 tấn, trị giá 197,78 triệu đô la. Cả hai quốc gia đều có nhu cầu lớn về nho tươi từ Trung Quốc. Một mặt, dân số đông và thị trường tiêu dùng rộng lớn của họ thúc đẩy mức tiêu thụ đáng kể. Mặt khác, ngành công nghiệp nho trong nước của họ tương đối kém phát triển và không thể đáp ứng được nhu cầu trong nước, khiến họ phải dựa vào hàng nhập khẩu để lấp đầy khoảng trống thị trường.

Hồng Kông đứng thứ 10 trong số các điểm đến xuất khẩu và dữ liệu xuất khẩu của nước này có phần độc đáo. Mặc dù khối lượng nhập khẩu tương đối thấp chỉ 12.868 tấn, giá trị nhập khẩu đạt 29,96 triệu đô la, tương ứng với giá xuất khẩu là 2,33 đô la một kg — cao hơn đáng kể so với các điểm đến xuất khẩu lớn khác. Điều này là do chất lượng cao của nho để bàn được gửi đến Hồng Kông, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng địa phương đối với các loại trái cây cao cấp, cho phép chúng được bán với giá cao hơn.

Về mặt hiệu suất xuất khẩu, tỉnh Vân Nam nổi bật với khối lượng xuất khẩu là 152.600 tấn và giá trị xuất khẩu là 253,73 triệu đô la, xếp hạng cao về cả số lượng và giá trị. Vân Nam được hưởng lợi từ các điều kiện tự nhiên độc đáo, bao gồm ánh sáng mặt trời dồi dào, nhiệt độ và độ ẩm phù hợp, và đất thúc đẩy sự phát triển của rễ nho và hấp thụ chất dinh dưỡng, tạo ra môi trường lý tưởng cho việc trồng nho. Ngoài ra, ngành công nghiệp nho của Vân Nam rất phát triển, với chuỗi công nghiệp được thiết lập tốt bao gồm trồng trọt, thu hoạch, chế biến và xuất khẩu, đảm bảo nguồn cung cấp ổn định nho để bàn chất lượng cao.

Ngoài Vân Nam, các tỉnh khác như Phúc Kiến và Sơn Đông cũng có khối lượng xuất khẩu đáng kể. Khối lượng xuất khẩu của Phúc Kiến đạt 61.427 tấn, với giá trị 95,36 triệu đô la, trong khi Sơn Đông xuất khẩu 57.193 tấn, trị giá 89,32 triệu đô la. Các tỉnh này có lợi thế riêng biệt trong phát triển ngành nho, bao gồm đầu tư đáng kể vào việc lai tạo các giống nho đáp ứng tốt hơn các yêu cầu của thị trường quốc tế. Ngoài ra, thành công của họ trong việc thiết lập mạng lưới bán hàng rộng khắp và tích cực khai thác thị trường quốc tế là một yếu tố chính trong hiệu suất xuất khẩu của họ.

Sự tăng trưởng trong xuất khẩu nho tươi của Trung Quốc có thể được quy cho một số yếu tố. Thứ nhất, sự gia tăng liên tục về sản lượng đã đặt nền tảng vững chắc cho xuất khẩu. Thứ hai, quan hệ thương mại ngày càng sâu sắc đã tạo ra một nền tảng rộng lớn cho xuất khẩu nho tươi. Trung Quốc đã tích cực thiết lập hợp tác thương mại với nhiều quốc gia, đặc biệt là thông qua việc thực hiện Đối tác kinh tế toàn diện khu vực, đã tạo ra một môi trường chính sách thuận lợi hơn cho hoạt động thương mại nho tươi giữa Trung Quốc và các nước thành viên ASEAN bằng cách hạ thấp thuế quan và rào cản thương mại. Cuối cùng, lợi thế về nguồn cung trái vụ cũng đã góp phần vào sự tăng trưởng của xuất khẩu nho tươi của Trung Quốc. Lãnh thổ rộng lớn của Trung Quốc trải dài trên nhiều vùng khí hậu, với các vùng khác nhau có mùa thu hoạch nho riêng biệt. Hơn nữa, các kỹ thuật nông nghiệp tiên tiến và sự phát triển của hậu cần chuỗi lạnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất và cung cấp nho trái vụ. Khi sản xuất nho ở Nam bán cầu bước vào mùa trái vụ, nho Trung Quốc có thể lấp đầy khoảng trống thị trường một cách hiệu quả.

Nguồn: https://www.producereport.com/article/chinas-table-grape-export-volume-hit-record-high-2024