Vào tháng 11, nguồn cung xoài trong nước của Trung Quốc bị hạn chế, với nguồn cung chủ yếu từ Hải Nam cùng với các nguồn cung nhỏ hơn từ các vùng cao nguyên ở các tỉnh Vân Nam và Tứ Xuyên. Tổng sản lượng trên toàn quốc trong tháng đạt khoảng 20.000 tấn, và các giống xoài chính có sẵn là Jinhuang (金煌), Tainong (台农), Guifei (贵妃) và Keitt. Do nguồn cung hạn chế, giá tại cổng trang trại tăng vọt gấp ba đến bốn lần mức đỉnh điểm được ghi nhận từ tháng 6 đến tháng 8. Giá bán buôn trung bình tại các vùng sản xuất tăng lên 11,5 nhân dân tệ Trung Quốc (1,58 đô la) một kg, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sản xuất của Hải Nam gặp nhiều thách thức do lượng mưa lớn từ tháng 9 đến tháng 11, làm gián mùa vụ và ảnh hưởng đến cả chất lượng trái cây và nhu cầu thị trường. Một phần đáng kể vụ thu hoạch dự kiến sẽ đến được thị trường sau Tết Thanh minh vào tháng 4 năm 2025. Sự chậm trễ này đã hạn chế các nỗ lực thúc đẩy nguồn cung thị trường trong ngắn hạn, khiến giá cả vẫn ở mức cao. Theo truyền thống, giá xoài trong nước có xu hướng theo mùa, với giá cao hơn vào mùa đông và giá thấp hơn vào mùa hè.
Vào tháng 11, giá bán buôn xoài toàn quốc dao động trong khoảng 10,58 nhân dân tệ (1,45 đô la) đến 11,86 nhân dân tệ (1,62 đô la) một kg, cho thấy xu hướng tăng chung, với mức tăng 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá cả thay đổi theo khu vực, với tỉnh Hắc Long Giang chứng kiến mức tăng giá đáng kể là 87,9%, trong khi một số tỉnh và thành phố chứng kiến mức tăng vượt quá 10%. Ngược lại, Quảng Tây chứng kiến mức giảm 4,8%. Những khác biệt theo khu vực này phản ánh các điều kiện cung/cầu khác nhau: các thị trường phía bắc phụ thuộc vào các lô hàng từ miền nam Trung Quốc trong mùa đông và chi phí vận chuyển và tổn thất lớn hơn góp phần làm giá cao hơn, trong khi các thị trường ở các vùng sản xuất phía nam có tính cạnh tranh cao hơn nhiều, dẫn đến giá cả biến động theo chiều hướng giảm.
Theo số liệu của Hải quan Trung Quốc, trong 10 tháng đầu năm 2024, Trung Quốc đã xuất khẩu tổng cộng 87.835 tấn xoài, trị giá 108,57 triệu đô la. Khối lượng và giá trị xuất khẩu tăng lần lượt 108% và 107% so với cùng kỳ năm ngoái. Khối lượng xuất khẩu xoài hàng tháng có biến động đáng kể. Tháng 1 chứng kiến mức thấp nhất với khối lượng xuất khẩu là 929 tấn, tăng dần trước khi đạt đỉnh vào tháng 7 ở mức 24.635 tấn. Sau đó, xuất khẩu lại giảm, với khối lượng của tháng 10 đạt 3.632 tấn. Những biến động này chịu ảnh hưởng của sự tương tác giữa chu kỳ cung/cầu trong nước và quốc tế. Vào giữa năm, khi Bắc bán cầu bước vào mùa hè, thời kỳ cao điểm tiêu thụ trái cây, xoài Trung Quốc đã đạt được thị phần cao hơn ở nước ngoài nhờ lợi thế về chất lượng và giá cả, dẫn đến khối lượng xuất khẩu tăng đột biến.
Về các điểm đến xuất khẩu, Việt Nam là nước nhập khẩu xoài Trung Quốc nhiều nhất trong giai đoạn 10 tháng với khối lượng xuất khẩu là 48.158 tấn, chiếm 54,8% tổng lượng, với giá trung bình là 864,72 đô la một tấn. Nga đứng thứ hai, nhập khẩu 12.755 tấn hoặc 14,5% tổng lượng, với giá trung bình là 1.621,93 đô la một tấn. Hồng Kông đứng thứ ba với khối lượng xuất khẩu là 11.273 tấn, chiếm 12,8% tổng lượng, với giá trung bình là 2.029,25 đô la một tấn. Châu Á vẫn là thị trường chính cho xuất khẩu xoài của Trung Quốc, do khoảng cách gần về mặt địa lý và nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ. Đặc biệt, Nga, Kyrgyzstan và các thị trường khác đã cho thấy nhu cầu mạnh mẽ đối với xoài Trung Quốc, thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu đáng kể.
Nguồn: https://www.producereport.com/article/mango-prices-china-see-sharp-rise-november