Tin quốc tế

Đường sắt Trung Quốc-Lào cắt giảm 60% chi phí vận chuyển trái cây

Việc ra mắt dịch vụ đường sắt tốc hành Trung Quốc-Lào vào tháng 1 năm 2022 đã làm giảm đáng kể chi phí vận chuyển cho trái cây Đông Nam Á xuất khẩu sang Trung Quốc. Theo các báo cáo gần đây, chi phí hậu cần đã giảm 60 phần trăm so với vận chuyển đường bộ truyền thống, trong khi giá bán lẻ trung bình cho những loại trái cây nhập khẩu này tại Trung Quốc đã giảm 30 phần trăm.

Việc giảm chi phí vận chuyển này đã đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện khả năng tiếp cận thị trường và khả năng chi trả. Xu Liping, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á tại Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, lưu ý rằng các dự án cơ sở hạ tầng như Đường sắt Trung Quốc-Lào đang định hình lại động lực thương mại khu vực bằng cách cải thiện hiệu quả chuỗi cung ứng và rút ngắn thời gian giao hàng cho các mặt hàng dễ hỏng như trái cây và rau quả.

Đối với người tiêu dùng Trung Quốc, tác động đã thấy rõ. Tại chợ bán buôn Xinfadi của Bắc Kinh, giá sầu riêng đã giảm đáng kể. Một hộp sầu riêng Golden Pillow 16 kg, trước đây có giá từ 1.100 đến 1.200 nhân dân tệ (153–167 đô la Mỹ), hiện được bán với giá 730–780 nhân dân tệ (102–109 đô la Mỹ), theo một người bán hàng địa phương.

Thái Lan, một nước xuất khẩu chính sầu riêng, măng cụt, nhãn, gạo và sắn, đang ở vị thế được hưởng lợi từ việc cải thiện hậu cần. Với việc Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Thái Lan, chi phí vận chuyển thấp hơn dự kiến sẽ thúc đẩy hơn nữa thương mại nông sản song phương. Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, năm 2024, thương mại giữa hai nước đạt 133,98 tỷ đô la Mỹ, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm trước.

Thái Lan hiện đang tăng cường chiến lược xuất khẩu, ưu tiên sắn và gạo bên cạnh xuất khẩu trái cây hiện có. Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Pichai Naripthaphan đã xác nhận vào cuối tuần rằng những nỗ lực này là một phần của chiến dịch rộng lớn hơn nhằm khai thác nhu cầu ngày càng tăng của Trung Quốc và thúc đẩy cải thiện cơ sở hạ tầng trong khu vực.

Kết nối được tăng cường cũng hỗ trợ các mục tiêu của Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế và phát triển trên khắp Châu Á. Đường sắt cao tốc Trung Quốc-Thái Lan, một dự án BRI khác, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2030 và sẽ cung cấp các dịch vụ vận chuyển hàng hóa hợp lý giúp giảm thêm thời gian và chi phí trong thương mại xuyên biên giới.

Xu nhấn mạnh rằng chi phí vận chuyển giảm có lợi cho cả hai bên, hỗ trợ nông dân và nhà xuất khẩu Thái Lan bằng cách mở ra nhiều thị trường cạnh tranh hơn, đồng thời cung cấp cho người tiêu dùng Trung Quốc nhiều sản phẩm chất lượng cao, giá cả phải chăng hơn. Ông cũng chỉ ra sự hội nhập khu vực đang diễn ra thông qua các thỏa thuận như Hiệp định thương mại tự do Trung Quốc-ASEAN và Đối tác kinh tế toàn diện khu vực, đang mở rộng khả năng tiếp cận thị trường Trung Quốc và tăng cường dòng đầu tư trên khắp khu vực.

Nguồn: Thời báo Hoàn Cầu