Tin quốc tế

Bơ dự kiến ​​sẽ trở thành loại trái cây nhiệt đới được giao dịch nhiều thứ hai vào năm 2030

Theo một báo cáo gần đây của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc, bơ có khả năng vượt qua dứa và xoài để trở thành mặt hàng trái cây nhiệt đới lớn thứ hai thế giới về khối lượng thương mại vào năm 2030, chỉ sau chuối.

Xuất khẩu bơ toàn cầu giảm 0,8% xuống còn khoảng 2,3 triệu tấn vào năm 2020 do tác động của đại dịch COVID-19 đối với chuỗi cung ứng cùng với một vụ mùa nhỏ ở Mexico, nhà sản xuất bơ lớn nhất thế giới . Tuy nhiên, nhìn chung, thị trường bơ toàn cầu đã mở rộng mạnh mẽ trong thập kỷ từ 2010 đến 2020.

Điều kiện thời tiết thuận lợi và giá thị trường tốt đã kích thích xuất khẩu bơ ở Peru, Colombia và Kenya. Năm 2020, ba quốc gia này đều đạt mức tăng trưởng hai con số về xuất khẩu bơ và cùng nhau chiếm 1/4 tổng lượng xuất khẩu của thế giới.

Trong số tất cả các loại trái cây nhiệt đới, bơ là loại nhỏ nhất về khối lượng sản xuất nhưng lại có tốc độ tăng trưởng sản lượng nhanh nhất. Dự báo sản lượng bơ toàn cầu sẽ đạt 12 triệu tấn vào năm 2030, gấp hơn ba lần so với năm 2010. Các đồn điền trồng bơ cho đến nay chỉ tập trung ở một số quốc gia và khu vực, trong đó 10 nhà sản xuất hàng đầu chiếm 80% sản lượng bơ toàn cầu. tổng sản lượng của thế giới. Mặc dù các nhà sản xuất mới đang nhanh chóng bắt kịp, nhưng khoảng 3/4 sản lượng toàn cầu vào năm 2030 được dự đoán vẫn có nguồn gốc từ các quốc gia ở Châu Mỹ Latinh và Ca-ri-bê, do điều kiện phát triển thuận lợi ở khu vực này.

Xuất khẩu bơ toàn cầu được dự đoán đạt tổng cộng 3,9 triệu tấn và 8,3 tỷ USD vào năm 2030, điều này sẽ khiến bơ trở thành mặt hàng trái cây nhiệt đới quan trọng thứ hai tính theo khối lượng thương mại và là một trong những mặt hàng trái cây có giá trị nhất.

Mặc dù phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các nhà xuất khẩu mới nổi, nhưng Mexico dự kiến sẽ vẫn là nhà sản xuất và xuất khẩu bơ hàng đầu thế giới vào năm 2030, chủ yếu nhờ vào nhu cầu thị trường mạnh mẽ từ Hoa Kỳ. Sản lượng bơ của Mexico ước tính sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng 5,2% trong 10 năm tới và tỷ trọng xuất khẩu bơ toàn cầu của quốc gia này dự kiến sẽ đạt 63% vào năm 2030.

Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu được dự báo sẽ vẫn là những nhà nhập khẩu bơ chủ yếu vào năm 2030, cùng nhau chiếm hơn 70% tổng xuất khẩu toàn cầu. Nhu cầu từ các thị trường khác, đặc biệt là Trung Quốc và Trung Đông, dự kiến cũng sẽ tăng đáng kể.

Nhập khẩu bơ của Trung Quốc đạt đỉnh vào năm 2018 với khối lượng 43.900 tấn. Mặc dù con số này giảm mạnh trong hai năm sau đó do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhưng nó đã tăng trở lại vào năm 2021. Đến năm 2022, khối lượng nhập khẩu về cơ bản đã trở lại mức trước đại dịch. Những người trong ngành lạc quan rằng nhập khẩu bơ của Trung Quốc sẽ tiếp tục xu hướng tăng trong những năm tới.

Nguồn: https://www.producereport.com/article/avocados-expected-become-second-most-traded-tropical-fruit-2030