Tin tức

Hội thảo kết thúc dự án SYMST

Ngày 16/10/2023, Cục Bảo vệ thực vật đã phối hợp với Trung tâm thương mại quốc tế (ITC) đã chủ trì tổ chức buổi tổng kết Chia sẻ kết quả dự án “Cơ chế hệ thống cho thương mại an toàn hơn ở Việt Nam và Lào” (gọi tắt là dự án SYMST) trong việc tăng cường năng lực về kiểm dịch thực vật và thuốc BVTV tại Việt Nam. Hội nghị có sự tham gia trực tiếp của 50 đại biểu đến từ Phái đoàn EU tại Việt Nam, Trung tâm Thương mại quốc tế ITC, Bộ Y tế, các tổ chức quốc tế, các đơn vị liên quan trong và ngoài Bộ, doanh nghiệp, đại diện vùng trồng, cơ sở đóng gói và các chuyên gia; ngoài ra còn có hơn 80 đầu cầu tham dự trực tuyến của các đơn vị chuyên môn về bảo vệ thực vật tỉnh, các cá nhân, đơn vị liên quan.

Cục Bảo vệ thực vật, với vai trò là Cơ quan bảo vệ thực vật quốc gia (NPPO) của Việt Nam, đã phối hợp với Trung tâm thương mại quốc tế (ITC) thực hiện dự án SYMST do EU tài trợ nhằm mục đích nâng cao năng lực quốc gia trong việc giải quyết các vấn đề an toàn thực phẩm và sức khỏe thực vật trong sản xuất và xuất khẩu nông sản có nguồn gốc thực vật. 

Hiểu rõ yêu cầu quản lý của EU về an toàn thực phẩm và sức khỏe thực vật là chìa khóa để tiếp cận thành công thị trường EU. Do đó, dự án SYMST tại Việt Nam tập trung vào các hoạt động được đánh giá là cần thiết như tăng cường phổ biến thông tin và nâng cao nhận thức về các vấn đề liên quan đến sức khỏe thực vật và thuốc bảo vệ thực vật khi xuất khẩu từ Việt Nam sang EU. 
Dự án SYMST được triển khai tại Việt Nam từ tháng 5 năm 2020, trải qua thời gian khó khăn chung của dịch bệnh Covid-19, Cục Bảo vệ thực vật đã tích cực phối hợp cùng ITC và các đơn vị liên quan để thực hiện các nhiệm vụ của dự án. 

Buổi tổng kết  đã chia sẻ tới các bên liên quan một loạt kết quả đã đạt được trong khuôn khổ của dự án trong việc: 
(1) Nâng cao nhận thức và kiến thức của khu vực tư nhân và cơ quan quản lý nhà nước về các vấn đề kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm
(2) Cải thiện hiệu suất của hệ thống trong việc quản lý và kiểm soát của các thành phần tham gia chuỗi sản xuất sản phẩm có nguồn gốc thực vật xuất khẩu
(3) Mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường và kết nối kinh doanh cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam, đặc biệt là cho thị trường EU

Các sản phẩm của Dự án SYMST có ý nghĩa rất quan trọng đối với Cục Bảo vệ thực vật nói riêng và Việt Nam nói chung trong việc nâng cao năng lực quốc gia trong chuỗi sản xuất-xuất khẩu hàng hoá có nguồn gốc thực vật xuất khẩu đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường EU. Với 03 sản phẩm mục tiêu là bưởi, thanh long và hồ tiêu - hiện là những sản phẩm quan trọng, có sản lượng lớn, là thế mạnh của Việt Nam, nên đối tượng hưởng lợi của dự án là rất lớn. 

Dự án được coi là sự hỗ trợ rất thiết thực, hiệu quả và có khả năng lan toả cao, góp phần giúp nông sản Việt Nam có thể đáp ứng được tiêu chuẩn cao của EU đối với thực phẩm nhập khẩu, tận dụng lợi thế và cơ hội do Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) mang lại.